Làng hoa vào vụ tết

07:52 - Thứ Năm, 12/01/2023 Lượt xem: 5455 In bài viết

ĐBP - Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão, các nhà vườn, làng hoa xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) thắm sắc hoa đào, hoa cúc, hoa hồng, lay ơn... Người trồng hoa, cây cảnh làng hoa Thanh Hưng đang tất bật chuẩn bị cho mùa “làm ăn” lớn nhất trong năm.

Anh Tạ Đình Tài, thôn Mỹ Hưng, xã Thanh Hưng chăm sóc vườn đào, chuẩn bị phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.

Những ngày này, khắp nẻo đường dẫn vào các thôn, làng hoa: Việt Thanh, Hưng Thịnh, Thạch Hòa... xã Thanh Hưng đều nhộn nhịp do thương lái khắp nơi và người dân vừa đến xem và chọn mua hoa trưng dịp tết. Người trồng hoa cũng tất bật hơn với việc sang chậu, tưới nước, bó cây để vận chuyển. Giá hoa tết năm nay tại nhà vườn tăng nhẹ so với năm ngoái. Với người trồng và kinh doanh hoa tết thì giá hoa năm nay đang là ẩn số, bởi tùy thuộc vào sức mua của thị trường, nhất là những ngày áp tết.

Anh Nguyễn Ngọc Tú, thôn Việt Thanh chia sẻ: “Để chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão, năm nay nhà tôi trồng hơn 500m2 hoa cúc, hồng, lay ơn, huệ...”. Thời tiết thuận lợi, cộng thêm kinh nghiệm làm đất, đầu tư phân bón, chăm sóc hàng ngày nên vườn hoa tươi tốt và đang nở đều, to, đẹp. Hoa trồng chủ yếu nhập giống từ Hà Nội về và bắt đầu trồng từ tháng 8, 9 (âm lịch). Giá hoa tết năm nay tại nhà vườn chỉ tăng nhẹ so với năm ngoái. Ví như hoa hồng 7 - 10 nghìn đồng/bông; hoa huệ 10 - 15 nghìn đồng/bông...

Nhiều năm trở lại đây, nắm được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Thanh Hưng đã chú ý đầu tư kỹ thuật, chăm chút cắt tỉa, tạo dáng hoa đào. Giống đào ở Thanh Hưng được ưa chuộng bởi cây có bông to, màu tím đậm, nhiều nhánh, nụ. Dẫn chúng tôi “mục sở thị” vườn đào, anh Tạ Đình Tài, thôn Mỹ Hưng, người có thâm niên trồng đào phục vụ tết hơn 10 năm chia sẻ: Nhà tôi có hơn 200 gốc đào. Cây đào có tuổi từ 5 - 20 năm, chủ yếu là giống đào: Thất thốn, Nhật Tân, đào Tuyết... Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay anh Tài tỉa lá theo đợt không tỉa đại trà như mọi năm để phòng thời tiết thay đổi, đào nở không đúng dịp tết. Hiện nhà anh Tài vừa bán, vừa cho thuê đào. Với giá thành mỗi loại đào khác nhau: Đào Thất thôn có giá từ 15 - 20 triệu đồng/cây; cho thuê giá từ 2 - 4 triệu đồng/cây; đào Nhật Tân có giá bán dao động từ 1 - 5 triệu đồng. Cũng theo anh Tài, từ đầu tháng 12 âm lịch, đã có người đến vườn xem và chọn đào vì dễ chọn được cây có thế đẹp. Hiện kênh bán hàng chủ yếu là trên facebook, zalo hoặc người mua đến vườn trực tiếp lựa chọn hoa. Năm nào cũng vậy, từ ngày 20/1 (âm lịch) anh sang chậu, vận chuyển hoa đào bán tại Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ).

Hiện nay, trên địa bàn xã Thanh Hưng có hơn 100 hộ trồng hoa, với tổng diện tích hơn 20ha. Đây được xem là “vựa hoa” lớn nhất của tỉnh, cung cấp cho huyện Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ và các huyện, thị trong tỉnh. Ông Lường Văn Tọ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng cho biết: Nghề trồng hoa ở Thanh Hưng đã có truyền thống hơn chục năm nay. Với điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng, khí hậu, đặc biệt là nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, ngoài trồng các loại hoa truyền thống, những năm trở lại đây, xã tích cực vận động, tuyên truyền để người dân chuyển đổi diện tích đất màu kém hiệu quả sang mở rộng diện tích trồng thêm các loại hoa (hoa ly, lay ơn, huệ, hoa hồng...) có giá trị cao. Bên cạnh mở rộng diện tích, để đáp ứng nhu cầu của thị trường và nâng cao chất lượng cây trồng, các hộ dân trồng hoa trên địa bàn đã đổi mới tư duy, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào trồng, chăm sóc; đầu tư nhiều kinh phí cho việc mua phân để bón thúc, phun thuốc, giúp hoa kết nụ...

Cũng theo ông Lường Văn Tọ, hiện nay tranh thủ thời tiết thuận lợi, người trồng hoa đang chạy đua với thời gian để chăm sóc, vun trồng với mong muốn hoa bung nở đúng dịp cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán đang cận kề. Nghề trồng hoa ở Thanh Hưng đã và đang đem về nguồn thu đáng kể cho bà con, nhiều hộ có thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm nhờ trồng hoa.

Rời làng hoa Thanh Hưng, trên đường trở, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những chiếc xe chuyên dụng nối đuôi nhau chở hoa đi bán. Từ bàn tay lao động cần cù, sáng tạo của bà con nông dân nơi đây đã cho ra những chậu hoa tươi, ngạt ngào hương sắc, góp phần tô đẹp cho mùa xuân thêm ấm áp, vui tươi và sum vầy.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top